Headlines News :
Home » , » มนุษย์โบราณได้แรงบันดาลใจจากไหนในการสร้างวัตถุ

มนุษย์โบราณได้แรงบันดาลใจจากไหนในการสร้างวัตถุ

วันอังคารที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2561 | 05:29



ความล้ำเลิศทางศิลปะจากฝีมือมนุษย์เช่นนี้บังเกิดขึ้นได้อย่างไร เมื่อนานมาแล้ว และดูเหมือนจะไม่มีแบบอย่างมาก่อน

มนุษย์ผู้สร้างสรรค์ศิลปวัตถุเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของ กลุ่มประชากรที่เดินทางออกจากแผ่นดินเกิดในแอฟริกา เมื่อราว 60,000 ปีก่อน โดยใช้เส้นทางผ่านตะวันออกกลาง และบริเวณที่เป็นประเทศตุรกีในปัจจุบัน จากนั้นจึง ลัดเลาะไปตามชายขอบด้านตะวันตกของทะเลดํา ขึ้น เหนือไปตามแนวหุบเขาริมแม่น้ําดานูบ เราไม่พบร่องรอย เชิงศิลป์ใด ๆ ของพวกเขาตลอดเส้นทางนั้น แต่ครั้นลง หลักปักฐานเมื่อราว 43,000 ปีก่อนในหุบเขาริมแม่น้ําโลน และอาร์ชทางตอนใต้ของเยอรมนี จู่ๆ พวกเขาก็เริ่มสร้าง งานศิลปะซึ่งไม่ใช่แค่งานแกะอย่างหยาบๆ แต่เป็น งานประติมากรรมขนาดเล็กรูปสัตว์เหมือนจริงเต็มตัวที่ แกะสลักจากงาแมมมอท

ศิลปวัตถุเหล่านี้ส่วนใหญ่พบในถ้ําสี่ถ้ํา ได้แก่ ถ้า โฮฮ์เลเฟิลส์กับถ้ําไกส์เซนเคลิชแตร์เลอ ในหุบเขาริมแม่น อาร์ช และถ้ําโฮฮ์เลนชไตน์-ชตาเดิลกับถ้ําโฟเกล ในหุบเขาริมแม่น้ําโลน ปัจจุบัน หุบเขาทั้งสอง พื้นที่เขียวขจีและอุดมสมบูรณ์ แต่เมื่อ 40,00 ในตอนต้นยุคที่เรียกกันว่า ยุคโอรียักเซียง บริเวณนี้มีภูมิประเทศแบบทุ่งหญ้าสเตปกลแฮร์ดองเมื่อ 40,000 ปีก่อน



โมร็อกโกและบริเวณที่เป็นประเทศอิสราเอลในปัจจุบัน อาจเป็นเพียงหินธรรมชาติที่บังเอิญมีรูปร่างเหมือนมนุษย์) ก่อนหน้านี้ ทีมงานเดียวกันขุดพบหินทรายแป้งขัดเงาแท่ง ยาวประมาณ 20 เซนติเมตร มีเส้นผ่านศูนย์กลางราว สามเซนติเมตร และมีลายแกะเป็นวงแหวนที่ปลายด้านหนึ่ง ซึ่งน่าจะเป็นสัญลักษณ์แทนลึงค์ ถัดจากรูปสลักวีนัสไป หนึ่งเมตร ทีมของโคนาร์ดขุดพบขลุ่ยเลาหนึ่งที่แกะจาก กระดูกกลวงของอีแร้งสีน้ําตาลยูเรเชีย (Gyps fulvus) sbobet asia นอกจากนี้ยังพบขลุ่ยอีกสามเลาในถ้ำไกส์เซนเคลิชแตร์เลอ เลาหนึ่งทําจากงาช้าง อีกสองเลาทําจากกระดูกปีกหงส์ ทั้งหมดถือเป็นเครื่องดนตรีเก่าแก่ที่สุดในโลก

แม้สภาพแวดล้อมจะโหดร้ายทารุณ แต่ความ ร่มรวยทางโบราณคดีกลับบ่งชี้ว่า จํานวนประชากรในยุค โอรียกเซียงมีขนาดใหญ่ขึ้น การเพิ่มขึ้นของประชากร ดังกล่าวอาจช่วยอธิบายว่า เพราะเหตุใดความคิดสร้างสรรค์ จึงแพร่หลาย โคนาร์ดเสริมว่า บางที่ความยากลําบาก ที่ผู้ลงหลักปักฐานชาวยุโรปเหล่านี้ต้องเผชิญ

อาจผลักดัน ให้พวกเขาต้องแบ่งปันขนบธรรมเนียมต่าง ๆ จากคน กลุ่มหนึ่งสู่คนอีกกลุ่มหนึ่ง ในยามยากลําบาก งาน แกะสลักและเครื่องไม้เครื่องมือมีค่าต่าง ๆ อาจใช้เป็น ใบเบิกทางสู่การแต่งงานระหว่างเผ่า การค้าขายแลกเปลี่ยน และการสร้างพันธมิตรได้

ในถ้ําโฮฮีเลเฟิลส์เมื่อไม่นานมานี้ ทีมงานของโคนาร์ด ขุดพบวัตถุบางอย่างที่สื่อเนื้อหาทางเพศอย่างโจ๋งครึ่ม ชิ้นหนึ่งเป็นงานแกะสลักรูปผู้หญิงที่มีหน้าอกกับอวัยวะ เพศใหญ่โตเกินจริงพบเมื่อปี 2008ด้วยอายุ ไม่ต่ํากว่า 35,000 ปี ประติมากรรมที่ได้ชื่อว่า วีนัส ออฟโฮย์เลเฟิลส์ชิ้นนี้ถือเป็นงานศิลป์เก่าแก่ที่สุดเท่าที่เคยค้นพบ
Share this article :

0 ความคิดเห็น:

Speak up your mind

Tell us what you're thinking... !

 
Original Design by Creating Website Modified by Adiknya